ดูแลคุณแม่ให้แข็งแรงทั้งกายและใจ

ดูแลคุณแม่ให้แข็งแรงทั้งกายและใจ

 

เมื่อคุณแม่เริ่มมีอายุมากขึ้น ปัญหาต่างๆ ทางด้านสุขภาพจะตามมา หน้าที่ของลูกที่ดีก็ต้องดูแลแม่ อย่างน้อยแนะนำข้อมูลที่สำคัญๆ เพื่อร่างกายและจิตใจของคุณแม่จะได้มีความแข็งแรง

คุณแม่วัย 40 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบต่อสมอง จิตใจ อารมณ์ มีอาการต่าง ๆ เกิดขึ้นที่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต เช่น ประจำเดือนมาไม่แน่นอน บางทีมาถี่ ๆ บางทีก็ทิ้งช่วงหลายเดือน หรืออาจมาสม่ำเสมอเป็นระยะๆ  ราวๆ 3 ใน 4 ของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีอาการร้อนวูบวาบระยะ 2-3 ปีแรกที่ประจำเดือนหมด และจะบรรเทาลงใน 1-2 ปี นอกนั้นยังมีอาการนอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน  ซึมเศร้า หรือหงุดหงิด

เรื่องความสวยความงามก็เป็นปัญหาหนึ่งของคุณแม่ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ยังสาว  การเปลี่ยนแปลงทางผิวหนัง ความเต่งตึงและความชุ่มชื้นของผิวหนัง ที่มีผลจากการที่ร่างกายสร้างสารคอลลาเจน เมื่อฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนลดลง การผลิตสารคอลลาเจนก็จะลดลงด้วย โดยเฉพาะเพื่อเข้าสู่วัยประจำเดือนผิวหนังจะเริ่มบางลง มีความยืดหยุ่นลดลง แห้ง และเหยี่ยวย่นง่ายขึ้น

สำหรับระบบภายใน ผลระยะยาวที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของแม่วัย 40 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะเมื่อประจำเดือนหยุดมาอีกหลายอย่าง แต่ละอย่างล้วนมีผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพ เช่น ภาวะกระดูกพรุน  เพราะฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนทดแทนกระดูกเก่าที่สลายไป โดยกระบวนการดังกล่าวจะถึงจุดสูงสุด เมื่อผู้หญิงมีอายุ 25-30 ปี เมื่อระดับเอสโตรเจนเริ่มลดลง ร่างกายสูญเสียกระดูกเร็วขึ้นกว่าการสร้างชดเชย อันตรายที่ตามมาคือ เวลาหกล้มจะพบว่า กระดูกหักง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก

โรคหัวใจขาดเลือด เอสโตรเจนช่วยปกป้อง คุ้มครองไม่ให้ผู้หญิงเป็นโรคหัวใจ โดยช่วยเพิ่มระดับของไขมันโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL) นอกจากนี้ยังทำให้เส้นเลือดแดงมีความยืดหยุ่น ทำให้เกล็ดเลือดไม่เกาะกลุ่มกัน เสริมความแข็งแรงของหัวใจ เมื่อเอสโตรเจนลดลงจึงเกิดปัญหาเรื่องนี้ตามมา และยังมีปัญหาทางเดินปัสสาวะ เนื้อเยื่อบุท่อปัสสาวะบางลง และความแข็งแรงของกระเพาะปัสสาวะลดลง กลั้นปัสสาวะไม่ได้ หรือทางเดินปัสสาวะติดเชื้อได้ง่าย  ส่วนปัญหาของช่องคลอด ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงทำให้เนื้อเยื่อของผนังช่องคลอดบางลง ความยืดหยุ่น และความหล่อลื่นลดลง ทำให้การร่วมเพศไม่สะดวกราบรื่น  อีกทั้งการตกไข่ไม่แน่นอนทำให้โอกาสตั้งครรภ์ลดลง แต่ก็อาจตั้งท้องได้ทุกเมื่อ จนกว่าประจำเดือนหยุด 1 ปี

ปัญหาสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ น้ำหนักขึ้น อัตราการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายของคุณแม่วัยหมดประจำเดือนจะลดลง ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณรอบเอว และปัญหาการขาดสารอาหาร ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม  เป็นผลมาจากความเสื่อมทางด้านสรีระ โดยเฉพาะระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหาร การเบื่ออาหาร รับประทานอาหารไม่ครบหมู่ ทำให้มีโอกาสขาดวิตามิน และแร่ธาตุสูง

            คนเป็นลูกต้องดูแลแม่ จะต้องทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าอาการมาจากสาเหตุใด อารมณ์ของแม่ที่แปรปรวนมาจากอะไร เมื่อรู้แล้วการปฏิบัติต่อแม่จะทำให้เราสบายใจมากขึ้น  เข้าใจแม่มากขึ้น  ความสุขก็จะตามมาทั้งแม่ทั้งลูก  จากนั้นก็มาดูว่าจะทำอะไรเพื่อคุณแม่ได้บ้าง 

อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญของคุณแม่วัย 40 ปีขึ้นไป สารอาหารที่ช่วยปรับสมดุลระบบฮอร์โมน เช่น ไฟโตเอสโตรเจน จากถั่วเหลือง ซึ่งถือว่าเป็นฮอร์โมนทดแทนแบบธรรมชาติ ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน ลดระดับไขมันในเลือดซึ่งจะก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม และป้องกันกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน การรับประทานสารอาหารที่ให้ไฟโตเอสโตรเจน จะมีความปลอดภัยกว่าการรับประทานฮอร์โมนทดแทนเนื่องจากการรับประทานฮอร์โมนทดแทน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม โรคหัวใจและหลอดเลือด

สารอาหารบำรุงกระดูก  ประเภทแคลเซี่ยม และวิตามินดี ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซี่ยมได้ดีขึ้นเพื่อความมั่นใจว่าร่างกายจะได้รับแคลเซี่ยมได้อย่างเต็มที่  สารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง ทำให้ผนังหลอดเลือด มีความยืดหยุ่นและแข็งแรงอีกทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่โรคความจำเสื่อม และยังมีคุณสมบัติช่วยลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะอุดตันในหลอดเลือดสมอง  วิตามิน เอ มีหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็นโดยเฉพาะในการที่มีแสงสว่างน้อย ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน

สารอาหารต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความชรา ควรได้รับในปริมาณมากพอ และมีความหลากหลายที่จะช่วยเสริมฤทธิ์กัน เพื่อชะลอความเสื่อมและการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี โคแอนไซม์ คิวเทน กรดอัลฟา ไลโปอิก รูติน และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น สังกะสี ซิลิเนียม

และเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญคือการออกกำลังกายที่เหมาะกับวัย การสันทนาการ ท่องเที่ยว หาสิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้ การเข้าสังคมหรือการทำสมาธิ ทำบุญ อ่านหนังสือ ก็เป็นเรื่องที่ลูกๆ น่าจะสนับสนุนและพาแม่ไปทำกิจกรรมเหล่านี้

            เรียกว่าดูแลคุณแม่ให้ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ให้ครบ ทำให้คุณแม่มีความสุข จิตใจร่าเริง ก็เรียกได้ว่าเป็นลูกที่ดี ตอบแทนพระคุณแม่ได้แล้ว…

ของคุณข้อมูล bknowledge.org

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s